Crynodeb effaith Llyfr Comig a Gweithgareddau Hinsawdd: Adeiladu Pontydd ar gyfer Gweithredu Hinsawdd
- merrynthomas
- Jul 23
- 4 min read
Gan Merryn Thomas, Prifysgol Caerwysg a Phrifysgol Abertawe; Tom Basher, Ymgynghorydd Addysg, Partneriaeth; a Jennifer Twelvetrees, sylfaenydd, Women4Resources.
Mae'r Llyfr Comig a Gweithgareddau Hinsawdd yn adnoddau dwyieithog a grëwyd ar y cyd â chymunedau i sbarduno sgyrsiau rhyng-genhedlaeth ac ysbrydoli gweithredu ar yr hinsawdd. Wedi'u geni o astudiaeth OPTIC (Understanding Older and younger people's PerspecTives and Imaginaries of Climate change), mae'r offer hyn yn dal straeon a syniadau go iawn a rannwyd yn ystod gweithdai a digwyddiadau ledled Cymru.
Oherwydd diddordeb cynyddol, datblygwyd pecyn gweithgareddau rhyng-genhedlaeth gyda mewnbwn gan athrawon, myfyrwyr, preswylwyr cartrefi gofal, a rhanddeiliaid eraill. Mae'r adnoddau hyn bellach yn cael eu defnyddio mewn ysgolion, cartrefi gofal, a lleoliadau cymunedol i feithrin ymwybyddiaeth o'r hinsawdd a chydnerthedd.
Os ydych chi'n defnyddio'r Llyfr Comic neu Weithgareddau Hinsawdd, byddem wrth ein bodd yn clywed eich stori!
Sbarduno Sgyrsiau Hinsawdd mewn Ysgolion
Mae'r prosiect yn cefnogi Cwricwlwm i Gymru (2022) drwy helpu dysgwyr i ddod yn:
Dysgwyr uchelgeisiol, galluog sy'n barod i ddysgu drwy gydol eu hoes
Cyfranwyr mentrus, creadigol sy'n barod i chwarae rhan lawn mewn bywyd a gwaith
Dinasyddion moesegol, gwybodus sy'n barod i fod yn ddinasyddion Cymru a'r byd
Unigolion iach, hyderus sy'n barod i fyw bywydau boddhaus fel aelodau gwerthfawr o gymdeithas
Mae hefyd yn meithrin creadigrwydd, meddwl beirniadol, a chydweithio. Dyma sut y daeth pedair ysgol yn rhanbarth Partneriaeth â'r comic yn fyw:
Ysgol Gymunedol Pennar, Sir Benfro
Cyd-greodd disgyblion gemau hinsawdd gyda thrigolion hŷn, gan hybu hyder a chreadigrwydd. Datblygon nhw lythrennedd, rhifedd a sgiliau digidol wrth ddyfnhau eu dealltwriaeth o faterion hinsawdd. Adroddodd athrawon am well ymddygiad ac ymgysylltiad, gyda disgyblion yn arwain eu dysgu eu hunain ac yn rhannu gwybodaeth y tu hwnt i'r ystafell ddosbarth.
Ysgol Gyfun Llandeilo Ferwallt
Defnyddiodd myfyrwyr bodlediadau a chomics i gysylltu â grŵp “Gateway to Gower Community Shed”, gan helpu i frwydro yn erbyn unigrwydd ac arwahanrwydd. Fe wnaethant hefyd archwilio amlddiwylliannaeth ac ymwybyddiaeth amgylcheddol, gan ddatblygu sgiliau llafaredd a chymdeithasol cryf. Grymusodd eu gwaith nhw i wneud gwahaniaeth gwirioneddol yn eu cymuned.
Ysgol Gynradd Ystumllwynarth, Abertawe
Cydweithiodd plant ar draws grwpiau blwyddyn a chyda phreswylwyr cartrefi gofal i greu comics, posteri a gemau. Dilynodd dros hanner myfyrwyr Blwyddyn 6 addewidion hinsawdd fel cerdded i'r ysgol a lleihau'r defnydd o blastig. Meithrinodd y dull creadigol falchder, perchnogaeth a sgiliau darllen a siarad gwell.
Ysgol Coedcae, Sir Gâr
Aeth myfyrwyr Blwyddyn 9 i’r afael â newid hinsawdd fel “problem ddrwg,” gan ddefnyddio cyfweliadau teuluol i gysylltu gwyddoniaeth â phrofiad bywyd. Cryfhaodd hyn empathi, meddwl beirniadol a sgiliau cyfathrebu. Helpodd y comic i wneud materion cymhleth yn berthnasol ac yn real.

Gweithredu Hinsawdd mewn Cartrefi Gofal
Cartrefi gofal gan gynnwys Haulfryn , Ysguborowen , a Llys Helpodd Cyncoed i gyd-greu a phrofi’r pecyn gweithgareddau. Diolch i rwydwaith ENRICH Cymru , roedd lleisiau hŷn yn ganolog i’r broses. Disgrifiodd Dr. Deb Morgan (OPTIC ac ENRICH) y profiad fel a ganlyn:
“Cyfoethog i’r trigolion; maen nhw’n dangos pa mor bwysig yw eu safbwyntiau ond hefyd yn ymgysylltu mewn sgwrs â phobl newydd o wahanol oedrannau a chefndiroedd.”
Effaith Ehangach: Cysylltiadau Rhyng-genhedlaethol a Chyrhaeddiad Byd-eang
Mae'r prosiect wedi ymgysylltu ag o leiaf:
140 o bobl hŷn
222 o blant
91 o bobl iau
263 o randdeiliaid
Mae'r sgyrsiau hyn wedi arwain at:
Cyfnewid gwybodaeth drwy seminarau yn y DU, Gwlad y Basg ac yn rhyngwladol, yn ogystal â rhanddeiliaid gan gynnwys Amgueddfa Cymru , Coed ar gyfer Dinasoedd, Y Senedd, Fforwm Gofal Cenedlaethol, Cyfoeth Naturiol Cymru, Comisiynydd Seilwaith, a mwy.
Effaith polisi : Cyflwynwyd tystiolaeth ysgrifenedig ar gyfer Cyfathrebu Bygythiadau Hinsawdd Hirdymor (Comisiwn Seilwaith Cenedlaethol a Cynnal Cymru) a gwahoddwyd i gyfweliad (Chwefror 2024) – dylai'r dystiolaeth 'helpu i lunio strategaethau cyfathrebu mwy effeithiol sy'n apelio at gynulleidfaoedd amrywiol ac yn eu grymuso i weithredu'.
Datblygu arferion: roedd Pontydd UNESCO yn cynnwys OPTIC mewn llyfryn dulliau ar gyfer Llywodraeth Japan, 2025. Defnydd rhyngwladol o adnoddau (e.e. Prifysgol Ryngwladol Florida) a'u cynnwys ar lwyfannau fel yr Alban Cenedlaethau'n Gweithio Gyda'i Gilydd. Hyder cynyddol athrawon i fabwysiadu addysgegau amgen ar gyfer archwilio materion byd-eang.
Gweithredu dros yr hinsawdd gan gynnwys sgyrsiau, addysg a gweithredu gan gynnwys addewidion yn Ysgol Ystumllwynarth.
Cryfhau Cysylltiadau Cymuned-Prifysgol Mae'r prosiect wedi meithrin gallu ar gyfer heriau lleol a mentrau byd-eang yn y dyfodol. Er enghraifft, cydweithiodd Women4Resources ar amrywiol ddigwyddiadau gan gynnwys gweithdy ar gyfer Diwrnod Rhyngwladol y Menywod , yn cynnwys lleisiau o bob cenedlaeth. Ffurfiodd OPTIC sail ar gyfer prosiect a ariannwyd gan EGIN gan Women4Resources dan arweiniad Edna Wachira 'Newid Hinsawdd a Hawliau Dynol'.
“I mi, dyma’r cyfan sy’n bwysig.” – Jennifer Twelvetrees, Women4Resources

Ymunwch!
Ydych chi'n defnyddio'r Llyfr Comig neu Weithgareddau Hinsawdd? Byddem wrth ein bodd yn clywed sut mae'n gwneud gwahaniaeth yn eich ysgol, cartref gofal, neu gymuned.
Diolch yn fawr
TDiolch i dîm OPTIC a'r cyfranogwyr, cartrefi gofal, ysgolion a phartneriaid a oedd yn rhan o'r prosiect. Diolch hefyd i'n harianwyr: Prifysgol Stirling Heneiddio a Lle: Adferiad ar ôl y Pandemig a Gweithredu ar Newid Hinsawdd cronfa (APPROACH), fel rhan o'r Rhaglen Ymchwil Ymddygiad Cymdeithasol a Dylunio (Ymchwil ac Arloesi'r DU) ; grant ESRC IAA trwy Brifysgol Abertawe.
Y Tîm OPTIC yw Dr. Merryn Thomas, Dr. Aled Singleton, Dr. Aelwyn Williams, Dr. Carol Maddock, Dr. Deborah Morgan, yr Athro Charles Musselwhite, yr Athro Tavi Murray, a'r darlunydd Laura Sorvala.
Darllen mwy
Thomas, M., Urbanek, E., & Ladd, C. (2025). Intergenerational tabletop game design for exploring the climate emergency: insights from an undergraduate field course. Journal of Geography in Higher Education, 49(3), 441-451.
Thomas, M., Sorvala, L., Williams, A., Singleton, A., Maddock, C., Morgan, D., Murray, T., & Musselwhite, C. (2024). Co-creating a climate comic book: reflections on using comics in intergenerational research and engagement. Journal of Global Ageing, 1(2), 219-237.
Astudiaeth achos effaith gan Tom Basher yn Partneriaeth:



Comments